Sáng ngày 30/7/2024, tại trụ sở Hội Người mù quận Nam Từ Liêm, đã diễn ra Lễ bế giảng Lớp hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh cho người khiếm thị do Hội Người mù quận tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Người mù thành phố Hà Nội và ông Nguyễn Trung Thái, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Hội Người mù thành phố Hà Nội, đồng thời là Giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp học, cùng đông đảo các học viên là người khiếm thị trên địa bàn quận.

Trong bài phát biểu khai mạc, chủ tịch Hội Người mù quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Hoa đã nêu bật tầm quan trọng của việc tiếp cận công nghệ thông tin đối với người khiếm thị. Việc sử dụng thành thạo điện thoại thông minh giúp người khiếm thị hòa nhập tốt hơn vào cộng đồng, học tập, giải trí và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lớp học diễn ra trong 3 tháng, với các nội dung về cách sử dụng các chức năng cơ bản của điện thoại thông minh như nghe gọi, nhắn tin, truy cập internet, sử dụng mạng xã hội, các ứng dụng hỗ trợ người khiếm thị như talkback, voice assistant, be my eyes, lookout,…. Nhờ sự tận tình hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Trung Thái và sự chăm chỉ học tập của các học viên, lớp học đã đạt được kết quả tốt đẹp. 

Ảnh: Thầy Nguyễn Trung Thái phát biểu tại chương trình

Thầy Nguyễn Trung Thái nhận xét: “Việc làm chủ một chiếc điện thoại thông minh không hề dễ dàng, đặc biệt là với những người khiếm thị. Tuy nhiên, các học viên đã vượt qua mọi khó khăn để đạt được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là đối với các học viên cao tuổi. Các học viên đã tiến bộ vượt bậc. Từ việc làm quen với các nút bấm cơ bản, các anh chị đã có thể tự tin sử dụng nhiều ứng dụng hữu ích như nghe sách nói, gọi điện video, kết nối với bạn bè và người thân. Việc sử dụng thành thạo điện thoại thông minh sẽ giúp các anh chị mở rộng mối quan hệ xã hội, kết nối với cộng đồng và tham gia vào nhiều hoạt động hơn. Các anh chị hãy chia sẻ những kiến thức mà mình đã học được với những người xung quanh. Điều đó sẽ giúp cộng đồng người khiếm thị ngày càng phát triển."

Ảnh: học viên Ngô Thị Phượng phát biểu tại chương trình

Tại buổi lễ, đại diện các học viên là chị Ngô Thị Phượng đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Hội Người mù quận Nam Từ Liêm và thầy giáo Nguyễn Trung Thái đã tạo điều kiện cho các học viên được tham gia lớp học. Chị Phượng chia sẻ, trước đây, chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp và tiếp cận thông tin. Nhờ tham gia lớp học, chị đã biết cách sử dụng điện thoại thông minh để nghe sách nói, đọc báo, liên lạc với bạn bè và người thân,….

Ảnh: Thầy Nguyễn Trung Thái trao giấy chứng nhận cho học viên

Ngay sau lễ bế giảng Lớp hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh, Hội Người mù quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Lễ khai giảng Lớp Yoga cho người khiếm thị. Lớp học do giáo viên Dương Kim Vinh, Hội viên Hội Yoga Việt Nam phụ trách giảng dạy. Mục tiêu của lớp học là giúp người khiếm thị nâng cao sức khỏe, tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Lớp học Yoga nhận được sự quan tâm của đông đảo người khiếm thị trên địa bàn quận. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của Ban tổ chức và tinh thần học tập của các học viên, lớp học sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Nguyễn Thị Hoa