Nhắc đến em Tô Nhật Hà - Hội viên, thanh niên khiếm thị Hội Người mù thành phố Hà Nội khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ. Sinh ra và lớn lên với căn bệnh khiếm thị bẩm sinh, khi mà mọi thứ trước mắt còn nhìn không rõ đối với mọi người việc sinh hoạt như một người bình thường còn là một việc khó khăn chứ nói gì đến chuyện học hành hay theo đuổi đam mê của mình. Đó là đối với người khác còn với em Tô Nhật Hà việc này chỉ là thử thách phải vượt qua trên con đường thành công của em.

Ảnh: Nhật Hà và mẹ

Dù khó khăn trong việc nhìn thấy ánh sáng nhưng Hà vẫn học tốt tất cả các môn ở trường, em là học sinh giỏi liên tiếp trong 11 năm liền theo học hệ Trung cấp 2/4, chuyên ngành đàn Tranh, Học viện âm nhạc Quốc gia và đạt danh hiệu học sinh, sinh viên xuất sắc hai năm liền. Chơi thành thạo 3 loại nhạc cụ: Piano, đàn Tranh, Ghita.

Hà cho biết, bản thân bị khiếm thị bẩm sinh, chỉ phân biệt được sáng, tối. Em đang học song song văn hóa ở trường cấp 3 và hệ trung cấp 4 năm ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. “Hồi trước em làm quen, chơi thân với những bạn có mắt giống em để hiểu và chia sẻ cùng nhau. Giờ em có thể tự làm mọi việc từ sinh hoạt cá nhân, học hành, nhưng khó khăn nhất là đi lại. Những nơi quen đường em có thể tự đi nhưng chỗ lạ phải nhờ mẹ dắt nhiều lần mới nhớ”, Hà nói.

Ảnh: Nhật Hà trình diễn piano trong một buổi hòa nhạc

Ngay từ nhỏ, Nhật Hà đã thích học dân ca nhưng bố mẹ hướng theo học piano để phù hợp hoàn cảnh. Trong một lần vô tình nghe bài biểu diễn nhạc cụ dân tộc, em say mê nên chọn đàn tranh. Đến nay, em đã gắn bó với loại nhạc cụ này được 2 năm. Hà từng đoạt giải nhì piano dòng nhạc Pop, giải Người truyền cảm hứng tại cuộc thi Festival âm nhạc CEG toàn quốc 2019. Cách đây ít ngày, em đoạt giải ba “Giai điệu tuổi hồng” cấp quận. “Em muốn học tiếng Anh vì nghĩ đến việc tương lai sẽ biểu diễn ở nước ngoài. Em ước sau này trở thành giáo viên truyền cảm hứng, niềm đam mê âm nhạc tới học trò hoặc nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu”, Hà bày tỏ.

Tô Nhật Hà đã chứng minh được cho mọi người thấy trãi qua nghịch cảnh chỉ làm cho ta thêm mạnh mẽ khi mà em đã xuất sắc đạt giải nhì Piano, dòng nhạc Pop/ Giải Người truyền cảm hứng Cuộc thi Festival âm nhạc CEG toàn quốc (2019); Huy chương vàng, hạng mục Solo Đàn Tranh, Liên hoan Âm nhạc Châu Á- Thái Bình Dương Youth Friendship Festival at Victoria Theatre, Singapore. Đạt học bổng Tozota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam. Đây là những thành tích đối với người bình thường còn nếm mật nằm gai mới có thể đạt được thì đối với em phải khó khăn gấp ngàn lần. Và có lẽ âm nhạc được em xem như phương thức để có thể cất lên tiếng nói của mình nên em đã thể hiện xuất sắc như vậy.

Đặc biệt trong dịp này em còn là 1 trong 35 tấm gương tiêu biểu được vinh danh trong chương trình “tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Ngọc Ánh - Đăng Hải - nguồn: https://thanhgiong.vn