Đúng vào ngày kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, sáng ngày 19/05/2023, tại hội trường số 108T Hội Người mù (HNM) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm công tác phụ nữ và trẻ em; Đồng thời, tuyên truyền “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức , phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

Đến dự có bà Chu Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban công tác phụ nữ và trẻ em HNM thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hải - nguyên Giám Đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Bắc Từ Liêm và hơn 60 cán bộ hội viên của hội.

Ảnh: Bà Chu Thị Thu Hà - phát biểu tại hội nghị

Trải qua gần 10 năm sau khi chia tách từ huyện Từ Liêm, các hoạt động của HNM quận Bắc Từ Liêm vẫn giữ được truyền thống của một đơn vị ra đời ngay sau khi HNM Hà Nội được thành lập. Nhờ kế thừa và biết phát huy những kết quả mà các thế hệ lãnh đạo Hội trước đây đã vun đắp nên các mặt công tác của quận Hội vẫn được duy trì và phát triển, nhất là đối với nhiệm vụ quan tâm, chăm sóc phụ nữ và trẻ em khiếm thị trong Hội. Toàn Hội hiện có trên 100 hội viên thường xuyên sinh hoạt, trong đó có trên 50% là hội viên nữ khiếm thị. Đồng cảm trước những khó khăn, thiệt thòi của chị em phụ nữ khiếm thị gặp phải trong cuộc sống nên ngay từ khi được thành lập, HNM quận đã luôn dành sự quan tâm, chăm lo tới phụ nữ và trẻ em khiếm thị. Trong những năm qua, Ban công tác nữ và trẻ em, của Hội luôn thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần như: Thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, văn hóa văn nghệ, giáo dục, đào tạo nâng cao tri thức và đời sống tinh thần cho hội viên nữ khiếm thị. hàng năm quận hội đều mở các lớp dạy chữ, dạy nghề, hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh, tin học văn phòng  cho hội viên; nhiều chị em đã nỗ lực rèn luyện, nâng cao trình độ học vấn, kĩ năng cho bản thân  như tham gia các lớp tập huấn  nghề công tác xã hội, tập huấn công tác phụ nữ tham gia học và đã tốt nghiệp cấp 3, cao đẳng, đại học. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ hội viên nữ còn tích cực tham gia các cuộc thi, các phong trào do các cấp và tổ chức hội phát động đã dành được nhiều phần khen thưởng cao như cuộc thi đọc, viết nhanh chữ nổi, cuộc thi phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến “Người tốt, việc tốt”, cuộc thi tìm hiểu 50 năm hình thành và phát triển của HNM thành phố Hà Nội…. 

Ảnh: toàn cảnh hội nghị

Chị Nguyễn Thu Trang, Phó Chủ tịch, đồng thời phụ trách công tác phụ nữ, trẻ em của HNM quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: “ Trong quá trình hoạt động, Ban công tác PN - TE của Hội thường xuyên nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Ban chấp hành quận Hội cũng như sự phối hợp giúp đỡ của các ban ngành trong quận các nhà hảo tâm hỗ trợ chúng tôi có thêm điều kiện chăm lo đời sống cho chị em và các cháu khiếm thị mà cụ thể: Tổ chức nhiều đợt thăm khám tư vấn sức khỏe,phát thuốc cùng các sản phẩm dinh dưỡng, đặc biệt là dành tới những hội  viên nữ già, nghèo cô đơn, Nhất là trong đợt bùng phát dịch Covid -19 đã có hàng trăm suất quà hỗ trợ lương thực thực phẩm và tiền mặt được trao tận tay hội viên nữ, nhằm kịp thời hỗ trợ động viên chị em yên tâm vượt qua đại dịch…” , chị Trang xúc động chia sẻ thêm.

Cùng với đó, Hội Người mù quận còn tổ chức các lớp tập huấn  và đào tạo nghề cũng như tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình… Nhờ đó, chị em có điều kiện xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, nuôi con khỏe dậy con ngoan… Nhân dịp này, Hội cũng đã khen thưởng cho 5 cá nhân, là những Chi hội trưởng, cán bộ nhân viên thuộc Hội đã có nhiều thành tích trong công tác thực thi nhiệm vụ.

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Hải làm báo cáo viên tại hội nghị

Tiếp đó, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh nhật Bác và Kỷ niệm 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023).hội đã mời bà Nguyễn Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận đến tuyên truyền tới hội viên chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023. Bà Nguyễn Thị Hải cho  biết từ năm 2023 Trung ương Đảng giao cho các tỉnh , thành ủy tự lựa chọn và xây dựng chuyên đề riêng của mình để triển khai học tập. theo đó, Thành ủy cũng giao cho các quận, huyện tự lựa chọn chuyên đề phù hợp để triển khai.đối với quận Bắc Từ Liêm lựa chọn chuyên đề về: Thực hiện trách nhiệm nêu gương, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng quận Bắc Từ Liêm ngày càng giàu đẹp văn minh.Bà Hải đã trao đổi với hội nghị các nội dung cơ bản của chuyên đề giúp cho cán bộ hội viên hiểu rõ hơn vì sao quận Bắc Từ Liêm lại lựa chọn chuyên đề đó để học tập cũng như làm rõ trách nhiệm nêu gương không chỉ dành cho cán bộ, đảng viên mà còn dành cho tất cả mọi người...

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Đỗ Văn Trường-Chủ tịch hội kêu gọi những người khiếm thị quận Bắc Từ Liêm vượt qua những rào cản, khó khăn, tích cực rèn luyện ý chí, thể lực, kỹ năng, phong cách để phấn đấu vươn lên bình đẳng hòa nhập cộng đồng xứng đáng với lời dạy của Bác "Tàn nhưng không phế"

 

Thu Trang Nguyễn.