Sáng ngày 9/10/2023,  Hội Người mù thành phố Hà Nội phối hợp với Tài đoàn công ích - Quản lý lao động quốc tế-Nhật Bản (IPM) triển khai chương trình “Lan tỏa nghệ thuật trang điểm cho người khiếm thị ra Thế giới lần thứ 9 năm 2023 tại Hà Nội” với mục đích công bố thành quả học tập nâng cao kỹ năng trang điểm cho người khiếm thị của 05 học viên thuộc Hội Người mù Hà Nội. Chương trình được tổ chức vào dịp kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản & Kỷ niệm 30 năm thành lập IPM đã mang lại nhiều ý nghĩa to lớn.

Tham dự chương trình có ông Ikeda Hideto –  chủ tịch đơn vị tổ chức Tài đoàn công ích - Quản lý lao động quốc tế-Nhật Bản (IPM); bà Ooishi Kaho - chủ tịch hiệp hội mỹ phẩm trị liệu quốc tế (ICA); Bà Nakajima Chie – trưởng nhóm dự án. Về phía Hội Người mù Thành phố, có ông Trần Trung Hiếu – phó trưởng ban tuyên giáo và 05 học viên khiếm thị thuộc Hội Người mù Hà Nội tham gia dự án.

Ảnh: chụp ảnh giao lưu tại sự kiện

Có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng người khiếm thị thì có thực sự cần trang điểm không? Tuy nhiên, mong muốn bản thân trở nên xinh đẹp và tươi trẻ là mong muốn chung của tất cả mọi người không phân biệt tuổi tác, khuyết tật hay quốc gia. Và đặc biệt hơn là đối với những phụ nữ khiếm thị thì điều đó thật sự rất khó. Binld Makeup là phương pháp trang điểm được nghiên cứu và phát triển nhằm giúp ích cho những người khiếm thị có thể tự mình trang điểm toàn bộ khuôn mặt mà không cần nhìn qua gương.

5 học viên là những người tham gia dự án được chọn lọc từ năm 2022, những người đã liên tục nâng cao kỹ thuật Blind Makeup thông qua các buổi tập luyện trực tuyến cùng với cô giáo người Nhật Bản. Qua 1 năm được tập huấn, tại chương trình, 5 học viên đã trực tiếp trình diễn những kỹ thuật Blindmake tại sự kiện.

Ảnh: Chị Đào Thu Hương phát biểu tại sự kiện

Chị Đào Thu Hương (HNM Đống Đa) cho biết: “Với sự quyết tâm của chúng tôi và sự nhiệt tình giảng dạy của cô giáo thì chúng tôi đã thực hiện được kỹ thuật này. Phụ nữ khiếm thị đều mong muốn đẹp hơn trong mắt tất cả mọi người xung quanh, và khi nắm được kỹ thuật này thì chúng tôi cảm thấy mình vui hơn, tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Và hôm nay, chúng tôi đã chứng minh được rằng Phụ nữ khiếm thị cũng có thể làm đẹp cho bản thân.”

Ảnh: Ông Trần Trung Hiếu phát biểu tại chương trình

Ông Trần Trung Hiếu – Phó trưởng ban tuyên giáo hội Người mù Thành phố Hà Nội bày tỏ sự xúc động được chứng kiến những người phụ nữ đồng tật có thể tự tin trang điểm cho chính mình, điều mà trước giờ mọi người đều nghĩ rằng không thể. Ông mong muốn rằng dự án này sẽ được tiếp tục triển khai rộng rãi, lan tỏa hơn nữa tới tất cả phụ nữ khiếm thị không chỉ ở trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam mà còn ra toàn thế giới.

Khánh Huyền