Hoạt động tình nguyện , vì cộng đồng cũng như phong trào tình nguyện thanh niên là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đóng góp nhiều cho cộng đồng, xã hội, bởi lẽ: Tinh thần tương thân, tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là phẩm chất tự thân vốn có của thanh niên, của tuổi trẻ. Dù ở bất kỳ thời điểm lịch sử nào, tinh thần tình nguyện của thanh niên luôn là cơ sở cho những đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả với đất nước. Chính vì vậy, phong trào tình nguyện thanh niên nói riêng và hoạt động thiện nguyện nói chung là những nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, làm đẹp thêm tinh thần dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, phong trào tình nguyện là môi trường rèn luyện, giáo dục đoàn viên, thanh niên về kỹ năng xã hội, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên. Hình ảnh người thanh niên với màu áo xanh tình nguyện đã trở nên gần gũi, thân thương với nhân dân và cộng đồng trên khắp mọi miền đất nước. Đó là minh chứng sống động về vai trò sáng tạo xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, chia sẻ những khó khăn cùng cộng đồng, để lại cho xã hội một hình ảnh đẹp của giới trẻ hôm nay.

Ảnh: các em nhỏ đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ RB

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thiết thực hướng tới 55 năm thành lập Hội người mù Việt Nam và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/05/1954 – 07/05/2024), hưởng ứng tháng thanh niên; Chi đoàn cơ quan Hội người mù thành phố Hà Nội phối hợp với Ban công tác hội viên trẻ và Câu Lạc bộ RB tổ chức chương trình “Sức trẻ tháng 3 – Gieo yêu thương gặt hạnh phúc” vào ngày 24/3/2024 tại số 7 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Dự chương trình có Ông Hoàng Mạnh Cường – Phó chủ tịch phụ trách Hội Người mù thành phố Hà Nôi, ông Nguyễn Huy Việt – Phó chủ tịch Hội Người mù thành phố Hà Nội; Ông Trần Thế Đạt – Trưởng ban công tác hội viên trẻ; Ông Hoàng Văn Lý – Chủ tịch Hội người mù Hoàn Kiếm, tư vấn và kết nối tài trợ chương trình; Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu – Phó khoa mắt trẻ em, Bệnh viện Mắt trung ương – Chủ nhiệm Câu lạc bộ RB ;  Anh Nguyễn Mạnh Sang – Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ RB; 20 bạn đoàn viên thanh niên của Câu Lạc bộ và Chi đoàn cơ quan Hội người mù thành phố Hà Nội cùng với 30 em nhỏ là trẻ khiếm thị đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ RB.

Ảnh: ông Hoàng Mạnh Cường phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, ông Hoàng Mạnh Cường có chia sẻ khi đến với chương trình, ông lại như được sống lại những ký ức tuổi thơ khi còn là học sinh của trường Nguyễn Đình Chiểu, thấu hiểu và cảm thông với những vấn đề khó khăn của người khiếm thị trong cuộc sống và ý nghĩa của chương trình mang lại các bé và phụ huynh các em nhỏ khiếm thị. Ông Cường khẳng định sau trường Nguyễn Đình Chiểu, Hội sẽ là ngôi nhà thứ hai của các con, để các con được sinh hoạt, giao lưu, học nghề, tư vấn hướng nghiệp phù hợp và tổ chức Hội sẽ luôn sẵn sàng kết nối và đồng hành với những dự án dành cho các em nhỏ khiếm thị của TS. BS. Phạm Thị Minh Châu.

Ảnh: ông Trần Thế Đạt trao đổi và giao lưu với cha mẹ các em nhỏ khiếm thị.

Trong phần Tọa đàm của chương trình, Ông Trần Thế Đạt đã chia sẻ những khó khăn của ông với quãng thời gian ban đầu khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, những câu chuyện tham gia giao thông cũng như trong sinh hoạt và học tập, làm việc. Qua câu chuyện, có những phụ huynh đã đặt câu hỏi và chia sẻ những vướng mắc, rào cản mà gia đình, các bé đang gặp phải.

Đặc biệt, nhân dịp ngày lễ Tết Hàn Thực đang đến gần, chương trình đã tổ chức hoạt động trải nghiệm, cuộc thi làm “Bánh trôi, bánh chay”. Cùng sự hỗ trợ của cha mẹ, các anh chị đoàn viên thanh niên, các bé đã tự tay làm những viên bánh trôi, bánh chay tạo ra những sản phẩm đẹp mắt tham dự cuộc thi. Cuộc thi diễn ra sôi nổi với 03 đội thi cùng phần thuyết trình sáng tạo, ý nghĩa, đầy cảm xúc của 03 bé đại diện cho mỗi đội.

Ảnh: các bé tự tay làm những viên bánh trôi bánh chay

Chương trình đã mang lại những giây phút thật ý nghĩa và cảm động cho mọi người có mặt tại chương trình. Những tấm lòng thiện nguyện, những trái tim nhân ái như TS. BS. Phạm Thị Minh Châu, 20 bạn thanh niên đoàn viên thuộc Chi đoàn cơ quan Hội người mù thành phố Hà Nội và thanh niên tình nguyện những sinh viên khiếm thị của Câu lạc bộ RB cùng sự sẵn sàng đồng hành của các cô, các chú thuộc Hội người mù thành phố Hà Nội, các anh/chị;cô/chú Câu lạc bộ RB đã phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân; Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Đồng thời qua chương trình, các bạn đoàn viên đã nhận được nhiều bài học “Trong câu chuyện họ được nghe, đó không phải là sự mất mát, bất hạnh, đó là sự trải nghiệm không hoàn hảo trong một thế giới có đa dạng, tôn trọng sự khác biệt”.  

Chương trình “Sức trẻ tháng 3 – Gieo yêu thương gặt hạnh phúc”.” đã đóng góp ý nghĩa, tạo sự động viên, khích lệ tinh thần rất lớn cho cha mẹ và các em bé khiếm thị trong Cộng đồng U nguyên bào võng mạc. Chúng tôi tin tưởng rằng, các em sẽ luôn vững vàng học tập, tự tin tiến về tương lai phía trước.

Hải Yến