Ngày 26/03/2024, Hội Người mù quận Hai Bà Trưng tổ chức hội nghị với chủ đề “Phụ nữ, thanh niên khiếm thị Hai Bà Trưng - Hướng tới một xã hội không rào cản”

Nhân dịp chào đón những sự kiện trọng đại: kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ, 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày thành lập hội người mù Việt Nam (17/4/1969 – 17/4/2024) và đặc biệt là lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hội người mù quận Hai Bà Trưng (08/3/1974 - 08/3/2024) với sự tham gia hào hứng của các bà, các mẹ, các chị em và hội viên trẻ.

Ảnh: toàn cảnh hội nghị

Mở đầu chương trình là một số tiết mục văn nghệ do chính những hội viên tham gia chương trình thể hiện. Kế đến là Phần tọa đàm và cũng là chủ đề của chương trình: “Phụ nữ và thanh niên Hai Bà Trưng hướng tới một xã hội không rào cản”.

Trong phần tọa đàm là hai tấm gương tiêu biểu đại diện cho hai thế hệ của Hội Người mù Hai Bà Trưng đã có những cống hiến to lớn trong sự phát triển của tổ chức hội cũng như cộng đồng. Mọi người đã được nghe cô Mai Thị Hòa - một trong những hội viên nữ ưu tú của Hội Người mù Hai Bà Trưng đã tham gia hội từ những năm đầu tiên khi hội mới thành lập chia sẻ về những khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống.

Cô cho biết: “Tôi tham gia hội từ năm 1982, trong những năm đó, quận hội Hai Bà Trưng còn gặp vô vàn khó khăn, cơ sở vật chất còn rất nhiều thiếu thốn. nhưng ở đây, với tình đoàn kết trong mỗi hội viên, mọi người đã dìu dắt nhau và vượt qua khó khăn. Sau đó vài năm, tôi kết hôn và lập gia đình. Cả hai vợ chồng chúng tôi mỗi người một dạng khuyết tật, tôi thì hỏng mắt, ông xã nhà tôi lại bị khuyết tật tay nên hai người cứ thế bù đắp cho nhau những khiếm khuyết của bản thân. Và với sự thấu hiểu, đồng cảm, chúng tôi đã bên cạnh nhau mấy chục năm nay, con cái trưởng thành, ngoan noãn. Không những thế, cháu còn lo cho bố mẹ rất chu đáo trong cuộc sống. đối với tôi, tuy không giàu sang nhưng cuộc sống của tôi nhiêu đó là quá đủ đầy.”

Ảnh: cô Mai Thị Hòa chia sẻ.

Là một trong những thanh niên khiếm thị năng động, có nhiều cống hiến trong tổ chức hội cũng như cộng đồng xã hội, bạn Lê Duy Khánh đã chia sẻ cho mọi người nghe về những khó khăn trong quá trình học đại học và để rồi vượt qua những khó khăn đó, đem sức mình đóng góp cho xã hội.

Bạn cho biết: “Ngay từ khi còn là sinh viên, những ngày đầu đi học, với tôi, việc học tập lúc đó gặp vô vàn khó khăn do giáo trình không có, những buổi đầu cũng chưa có nhiều bạn bè nhưng chỉ sau vài tháng, khi đã làm quen với nhịp học tại giảng đường cùng với việc học hỏi kinh nghiệm và phương pháp học tập của các thế hệ đi trước, việc học đại học của tôi cũng trở nên suôn sẻ hơn, tôi đã trở nên tự tin hơn, cởi mở hơn. Trong quá trình học  tại trường đại học, tôi đã cùng các bạn sinh viên khuyết tật khác thành lập ra câu lạc bộ sinh viên khuyết tật Hà Nội trực thuộc Hội Người khuyết tật thành phố và đây là cầu nối giữa các bạn sinh viên khuyết tật với các trường đại học, với cộng đồng xã hội. Trong suốt thời gian làm chủ nhiệm câu lạc bộ, tôi và các bạn thành viên khác đã cùng nhau tìm những nguồn học bổng, nhằm giúp đỡ các bạn thanh niên khuyết tật hay tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm gắn kết tình bạn, giúp các bạn giảm bớt khó khăn trong học tập cũng như có thể gặp được những người đồng cảnh và qua đó sẽ vui vẻ hơn, yêu đời hơn.

Ảnh: bạn Lê Duy Khánh chia sẻ.

Tiếp đó, phần mà được mọi người mong đợi nhất vui nhất là phần trò chơi với những câu hỏi tìm hiểu về hội, về chính sách pháp luật của nhà nước, đặc biệt là về hội người mù quận Hai Bà Trưng trong 50 năm qua. Rất nhiều phần quà được trao nhằm động viên tinh thần của người chơi. Hội nghị khép lại, ra về mọi người ai cũng vui và có những trải nghiệm đáng nhớ.

Đào Hữu Tùng