Sáng ngày 24/3/2023, Hội người mù huyện Mỹ Đức Tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện cuộc vận động “ 2 vượt, 4 rèn, 5 phấn đấu” giai đoạn 2003 - 2023; 15 năm thực hiện cuộc vận động “ tăng cường đoàn kết chủ động vươn lên bình đẳng hoà nhập cộng đồng” và 15 năm chương trình hành động việc làm, giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2008 - 2023. 

 

 

Ảnh 1: Đồng chí Đinh Thị Minh Luyến - Chủ tịch huyện Hội phát biểu khai mạc 

 

Về dự hội nghị có bà Chu Thị Thu Hà - Phó chủ tịch Hội người mù thành phố Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo Ban dân vận huyện ủy, lãnh đạo Phòng nội vụ huyện; lãnh đạo Phòng lao động thương binh và xã hội huyện. 

 

 

 

Ảnh 2: Toàn cảnh hội nghị

 

 Đây là hai cuộc vận động và chương trình hành động lớn, có ý nghĩa thiết thực, góp phần cổ vũ, động viên người mù vượt lên số phận để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua thời gian triển khai thực hiện, Hội người mù huyện Mỹ Đức đã không ngừng phát triển, thể hiện rõ vai trò là tổ chức đại diện quyền lợi của người mù, tạo việc làm và huy động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Cụ thể, Ban chấp hành hội người mù huyện Mỹ Đức tiếp tục duy trì cơ sở sản xuất tăm, chổi và dịch vụ tẩm quất tập trung và bán tập trung giúp những hội viên có thêm thu nhập, nâng cao đời sống như: Duy trì hiệu quả tổ sản xuất tăm tre tập trung tại huyện hội, tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động với mức thu nhập 1,5 triệu đồng/ người/ tháng; duy trì cơ sở xoa bóp tại huyện hội, tạo việc làm cho 5 lao động với mức lương trung bình hàng tháng 1,5 - 3,5 triệu đồng/ người/ tháng; đồng thời, Hội còn tích cực phối hợp với các nguồn quỹ vốn Quốc gia, của UBND thành phố với số vốn mà hội quản lý và quay vòng là 1 tỉ 555 triệu đồng; giúp đỡ giải quyết việc  làm cho 248 lượt hộ gia đình vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên.  Ngoài ra, Ban chấp hành Hội người mù huyện  Mỹ Đức còn tích cực phối hợp với các ngành chức năng cho hội viên đi học nghề xoa bóp, bấm huyện; học chữ Braille, thành lập câu lạc bộ văn nghệ; tập huấn kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh để giúp hội viên hội người mù tiếp cận tri thức, phát huy năng lực, trình độ để có thể hành nghề phù hợp với người khiếm thị. Đến nay, toàn huyện hội đã có  32 hội viên được học nghề  và đã có 90 % số đó có  việc làm ổn định. Tiêu biểu là nghề xoa bóp, bấm huyệt đã thu hút được nhiều hội viên tham gia học nghề.  Nhiều hội viên sau khi học nghề đã tự thuê địa điểm mở cơ sở Tẩm Quất tạo việc làm cho bản thân, giúp những người đồng tật có việc làm mức thu nhập bình quân của người lao động  tại các cơ sở Tẩm Quất hiện nay đạt 2.500.000 đồng đến 6.000.000 đồng/người/tháng. Điển hình như: Chị Nguyễn Thị Tạc – xã Đồng Tâm, chị Nguyễn Thị Oanh – Xã Hương Sơn đã tích cực học tập rèn luyện để trở thành kỹ thuật viên Tẩm Quất giỏi và tự đứng lên mở cơ sở Hà Đông để tạo việc cho bản thân và giúp nhiều người đồng tật có việc làm ổn định. Nhờ vậy, đời sống của hội viên sau học nghề đều được nâng lên rõ rệt, góp phần xoá được đói, giảm được nghèo.

 

 

 

  Ảnh 3: Đồng chí Chu Thị Thu Hà - Phó chủ tịch HNM TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Chu Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch HNM Thành phố Hà Nội ghi nhận và biểu dương những kết quả mà HNM huyện Mỹ Đức đã đạt được sau 15 năm thực hiện cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên bình đẳng, hòa nhập cộng đồng” và 20 năm cuộc vận động “2 vượt, 4 rèn, 5 phấn đấu”. Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới Hội Người mù huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển hội viên; tổ chức chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho hội viên, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên xóa bỏ mặc cảm tự ti, đoàn kết, chủ động vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng. 

 

 Ảnh 4: Đ/c Chu Thị Thu Hà tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể tiêu biểu tại hội nghị

 

 

Nhân dịp này, UBND huyện Mỹ Đức tặng giấy khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích trong thực hiện cuộc vận động 2 vượt, 4 rèn, 5 phấn đấu giai đoạn 2003 - 2023. 

Thu An-Trung tâm  VH TT