Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2023 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc – quốc gia thịnh vượng” và Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình, sáng ngày 27/6, tại trụ sở Hội, Hội Người mù quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm công tác Phụ nữ và trẻ em và tuyên truyền Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2022.

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Lê Trung quyết, chủ tịch Hội Người mù Hà Nội và các đồng chí trong Ban chấp hành cùng 56 hội viên của 10 Chi Hội.

Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ tịch Quận Hội và cũng là báo cáo viên của Hội nghị đã đặc biệt nhấn mạnh đến những điểm mới của Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2022 so với năm 2007 liên quan đến người khuyết tật như thay thế thuật ngữ “người tàn tật” bằng thuật ngữ “người khuyết tật” để thể hiện sự tôn trọng phẩm giá của người khuyết tật; Luật mới đã bổ sung một số hành vi bạo lực gia đình như: Kỳ thị, phân biệt đối xử về hình thể, giới, giới tính, năng lực của thành viên gia đình… Và đặc biệt hành vi bỏ mặc, không nuôi dưỡng, không chăm sóc thành viên gia đình là người khuyết tật bị xếp vào nhóm hành vi “hành hạ, ngược đãi thành viên gia đình”…

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Hoa làm báo cáo viên tại Hội nghị

Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị, Hội đã tổng kết 25 năm công tác phụ nữ và trẻ em. Hội Người mù huyện Từ Liêm trước đây và nay là Hội Người mù quận Nam Từ Liêm đã trải qua trên 44 năm hoạt động và phát triển. Sự ra đời của Ban công tác phụ nữ đánh dấu một mốc son, một dấu ấn lịch sử cho sự phát triển bình đẳng giới của người mù.

Hội đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên nữ của hội như tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm về giới cho các chị em. Tổ chức cho các cặp vợ chồng hội viên đến giao lưu, chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm giữ lửa hôn nhân trong gia đình; bí quyết nuôi dạy con; Tuyên truyền về Luật bình đẳng giới, Luật hôn nhân và gia đình; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống các bệnh thường gặp cho chị em; Tổ chức cho chị em đi giao lưu học tập kinh nghiệm cùng các Hội bạn. Tặng quà cho chị em nhân ngày 08/3 và 20/10.

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6 và Tết Trung thu Hội đều tặng quà cho các cháu khiếm thị và con hội viên. Kết thúc năm học, Hội đều tặng quà khuyến học cho các cháu khiếm thị và con hội viên đạt thành tích tốt trong học tập.

Nhân dịp này Hội đã trao tặng 10 suất quà mỗi suất trị giá 500.000 của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tặng cho 10 hội viên nữ có hoàn cảnh khó khăn của Hội.

Ảnh: Ông Lê Trung Quyết phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Trung Quyết đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà quận Hội đã đạt được trong công tác phụ nữ và trẻ em trong 25 năm qua. Đồng thời cũng đánh giá cao công tác tuyên truyền Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2022 của Hội vì đã nâng cao nhận thức và hành động của hội viên về vị trí, vai trò, giá trị truyền thống của gia đình trong tình hình mới và trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Nguyễn Hoa