Những ngày tháng Năm vừa qua, cán bộ, hội viên Hội Người mù Thành phố Hà Nội tiếp tục hưởng ứng Cuộc thi “Tìm hiểu 75 năm lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua, các kỳ Đại hội của Hội Người mù Thành phố”. Đây là sân chơi hữu ích dành cho đông đảo cán bộ, hội viên của Hội, trước đó, vào năm 2022, Hội Người mù Thành phố cũng đã tổ chức cuộc thi trực tuyến đầu tiên với chủ đề “Tìm hiểu truyền thống 50 năm của Hội Người mù Thành phố.

      Lâu nay, phương thức tuyên truyền trực tiếp vẫn luôn phổ biến và được áp dụng ở các cơ quan, đơn vị. Trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động tuyên truyền, tổ chức cuộc thi trực tuyến trở thành hoạt động thường xuyên và được Chính phủ khuyến khích từ trung ương đến địa phương. Phương pháp này dần trở thành xu hướng mới thay thế cách tổ chức cũ, giúp mọi người đặc biệt là người khiếm thị hoà mình vào thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0.

Hướng đi mới trong công tác tuyên truyền

       Để đạt được mục tiêu, hiệu quả trong việc tuyên truyền đến cán bộ, hội viên diễn ra theo đúng kế hoạch và chủ động phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, năm 2022, Chi đoàn thanh niên Hội đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Hội Người mù Thành phố tổ chức tuyên truyền thông qua các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về truyền thống 50 năm của Hội người mù thành phố. Cuộc thi với mục đích tuyên truyền đến Cán bộ, hội viên và cộng đồng về quá trình phát triển và truyền thống của Hội Người mù thành phố Hà Nội trong suốt 50 năm, cũng là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, bày tỏ suy nghĩ, tình cảm về tổ chức Hội.  Đến năm 2023, Hội tiếp tục phát động và triển khai cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu 75 năm Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua, các kỳ Đại hội của Hội Người mù Thành phố”. Qua các cuộc thi nhằm đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) của mỗi cán bộ, hội viên trong toàn Thành hội; Khẳng định người khiếm thị đã có thể ứng dụng tốt CNTT trong công việc, học tập và tiếp cận gần hơn với công nghệ.

      Với đặc thù của dạng tật khiếm thị việc ứng dụng công nghệ thông tin là một ưu tiên hàng đầu trong thời đại 4.0 (không phải di chuyển nhiều, có phầm mềm âm thanh, được tương tác với thông tin và nắm bắt hoạt động hội, được định hướng kịp thời các vấn đề nóng, nhạy cảm chọn lọc phù hợp với người khiếm thị…)

Ảnh: Người khiếm thị sử dụng điện thoại kết nối mạng tham gia cuộc thi trực tuyến

      Để cuộc thi được lan tỏa diện rộng đến đông đảo cán bộ, hội viên; Trước khi tổ chức cuộc thi Hội đã quan tâm và thực hiện tốt việc tuyên truyền về các chủ đề của cuộc thi trên Facebook, Fanpage, Zalo…Tổ chức các khóa đào tạo trực tiếp và trực tuyến về Tin học, điện thoại thông minh, các phương tiện công nghệ hỗ trợ cho cán bộ, hội viên. Đăng tải, chia sẻ các bài viết giới thiệu về phần mềm, thủ thuật tin học, điện thoại trên các kênh thông tin của Hội (facebook, fanpage, website…). Đặc biệt, cán bộ khiếm thị của Hội đã ứng dụng công nghệ để trực tiếp thiết kế bài thi trực tuyến thông qua Google biểu mẫu, và các phần mềm hỗ trợ để người khiếm thị có thể dễ dàng tiếp cận.

Hiệu quả từ cuộc thi trực tuyến

       Qua 02 lần tổ chức cuộc thi trực tuyến cho cán bộ, hội viên trong tổ chức Hội, cuộc thi đã được các cấp Hội trong Thành phố đón nhận. Theo số liệu do Ban Tổ chức công bố: Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về truyền thống 50 năm Hội Người mù Thành phố tổ chức năm 2022 có 183 bài tham gia của cán bộ, hội viên khiếm thị. Năm 2023, cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, các phong trào thi đua, các kỳ Đại hội của Hội” đã có 226 bài dự thi của cán bộ, hội viên thuộc các quận/huyện/thị và các ban, trung tâm, tổ chức thuộc hội tham gia. Số lượng bài dự thi đối với các tổ chức, cơ quan khác là một con số không nhiều, nhưng đối với Hội Người mù Thành phố đây là một con số khá ấn tượng và ngày càng được tăng lên. Cuộc thi cũng đã chứng tỏ “người khiếm thị ngày càng ứng dụng tốt hơn Công nghệ thông tin trong thời đại công nghệ số”. Từ cuộc thi, người khiếm thị sẽ có điều kiện thuận lợi tiếp cận các nội dung trong hoạt động Hội, tìm hiểu và cập nhật thêm những nội dung phong trào thi đua của Thành phố, tổ chức Hội, từ đó cố gắng và tham gia ngày càng sâu các phong trào, các hoạt động Hội để tự tin đóng góp cho cộng đồng xã hội.

      Là thí sinh nhỏ tuổi nhất đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về 75 năm Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ chí Minh, các phong trào thi đua, các kỳ đại hội của Hội Người mù Thành phố, hội viên Lê Ngân Hà cho biết: “Khi nhận được thông tin về cuộc thi, mình đã rất hào hứng và tích cực tìm hiểu về chủ đề của cuộc thi thông qua các kênh truyền thông của Hội như Facebook, Fanpage. Chỉ cần chiếc laptop hay điện thoại thông minh có kết nối mạng, người khiếm thị có thể dễ dàng tham gia vì Ban Tổ chức cuộc thi đã tính toán rất kỹ, thiết kế phù hợp để người khiếm thị có thể tiếp cận. Quả thật, với cuộc thi lần này, mình đã được tiếp cận với hình thức tuyên truyền mới vừa được thử thách bản thân đồng thời có thêm những kiến thức để tham gia tích cực hơn, sâu hơn vào các hoạt động Hội”.

Ảnh: Trao giải trong cuộc thi trực tuyến năm 2023

      Theo Chủ tịch Hội Người mù Thành phố, nhận thấy ý nghĩa thiết thực của các cuộc thi trực tuyến và nhằm cụ thể hóa Quyết định số 3550/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án "Tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025" trong tổ chức Hội, Chi bộ, Ban lãnh đạo Hội luôn quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, phát huy vai trò của tổ chức đoàn, cán bộ Hội trong việc tổ chức, tham gia các cuộc thi trực tuyến, qua đó tạo sức lan tỏa, khích lệ tinh thần tự học, tự rèn của cán bộ Hội các cấp. Qua cuộc thi, đã nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và nhận thức cho cán bộ, hội viên khiếm thị về các hoạt động Hội. Bên cạnh phần thi trắc nghiệm là những bài thi tự luận giàu cảm xúc, nhiều tình cảm dành cho tổ chức Hội, hiến kế cho phong trào thi đua, hoạt động Hội thời gian tiếp theo. Đây cũng là một kênh thông tin vô cùng hữu ích để nắm bắt dư luận, tâm tư của cán bộ, hội viên trong toàn thành phố.

      Với những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền thông qua tổ chức các cuộc thi trực tuyến. Thời gian tiếp theo, Chi đoàn, Ban Biên tập các trang mạng xã hội sẽ chủ động tham mưu tốt hơn nữa trong việc tiếp tục đưa các nội dung tuyên truyền vào các cuộc thi trực tuyến song song với việc tập trung vào các chuyên mục, chuyên trang trên Facebook Hội Người mù Thủ đô và Fanpage Hội Người mù Thành phố Hà Nội đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tổ chức Hội đến cán bộ, hội viên trong Thành phố.

Lê Chinh