Sáng ngày 4/1/2024 tại hội trường dân vận huyện, Hội Người mù huyện Ứng Hoà tổ chức hội nghị nói chuyện về nguồn gốc ra đời của chữ nổi Braille nhân kỉ niệm 215 năm ngày sinh của ông Louys Braille người phát minh ra chữ nổi đem lại ánh sáng tri thức cho những người khiếm thị trên toàn thế giới (4/1/1809 – 4/1/2024) và khai giảng lớp hướng dẫn dạy chữ nổi năm 2024 cho hội viên.

Tại hội nghị các nội dung về nguồn gốc ra đời của chữ nổi, tầm quan trọng của chữ nổi với người khiếm thị trong thời đại kỹ thuật số, những quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục dành cho người khuyết tật đã được Báo cáo viên Nguyễn Thị Thu Hương – Phó chủ tịch Hội Người mù huyện truyền đạt tới 20 hội viên.  

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Thu Hương làm báo cáo viên tại hội nghị

Chữ nổi Braille  là một công cụ hết sức hữu ích , đã thực sự giúp ích cho những người mù, người khiếm thị trong việc tiếp cận được với tri thức một cách chủ động hơn. Đây  thực sự là một phép màu có thực đối với những người không may mất đi ánh sáng. Từ đó,  nâng cao khả năng tiếp cận, thúc đẩy khả năng đọc viết, thúc đẩy hòa nhập xã hội và trao quyền cho người khiếm thị để người khiếm thị có cuộc sống độc lập và trọn vẹn. 

Ảnh: hội viên được dạy chữ nổi

Cũng trong tháng tôn vinh chữ nổi Braille, để tạo điều kiện cho các hội viên khiếm thị trên địa bàn huyện được học tập phù hợp với nhu cầu, khả năng của bản thân, đồng thời nâng cao về tầm quan trọng của việc học chữ nổi đối với người khiếm thị, góp phần vào công tác xoá mù chữ và đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời cho người khiếm thị, hội khai giảng lớp dạy chữ nổi Braille năm 2024 cho 10 hội viên chưa biết chữ nổi. Khoá học diễn ra trong 4 tháng các hội viên khiếm thị sẽ được tìm hiểu về mô hình 6 chấm, cách đọc viết bảng chữ cái tiếng việt, các dấu câu, các dấu thanh, kí hiệu toán học, cách ghép vần và trình bầy văn bản bằng chữ nổi Braille.

Thu Hương