Sáng 03/4, Hội Người mù quận Hà Đông đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (07/4/1984 - 07/4/2024) tại Hội trường Hội đồng nhân dân quận

Tham dự Lễ kỷ niệm có đ/c Hoàng Mạnh Cường – Phó Chủ tịch phụ trách Hội Người mù Thành phố; đ/c Nguyễn Huy Việt – Phó Chủ tịch Hội; Đ/c Bùi Văn Chanh – Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy; Đ/c Thái Thị Thùy Linh – Phó Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội; Cùng đại diên lãnh đạo các phòng ban, ngành, đoàn thể; Đại diện các quận, huyện Hội bạn; cùng cán bộ, hội viên tiêu biểu.

 

 

Ảnh: Đồng chí Hoàng Mạnh Cường – lãnh đạo Hội Người mù

TP.Hà Nội phát biểu

Hội Người mù quận Hà Đông được thành lập ngày 07/4/1984, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển Hội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Hội Người mù Thành phố; của Quận uỷ - HĐND – UBND quận và sự giúp đỡ có hiệu quả của các phòng ban ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn quận.

Trong suốt 40 năm hình thành và phát triển, Hội người mù Hà Đông luôn thấm nhuần và xác định rõ xứ mệnh của mình là hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành và động viên người khiếm thị vươn lên trong cuộc sống đó cũng là tôn chỉ, mục đích của Hội được ghi trong Điều lệ. Để làm được điều này, hội đã triển khai xây dựng và củng cố tổ chức với phương châm ở đâu có người khiếm thị ở đó có Hội. Qua đó, toàn thể cán bộ hội viên của Hội đã từng bước vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Hội thường xuyên khảo sát tình hình người khiếm thị trên địa bàn 17 phường kịp thời vận động kết nạp hội viên. Ngày đầu thành lập, Hội chỉ có 14 hội viên đến nay là 240 người, sinh hoạt tại 08 Liên chi hội thuộc 17 phường trên địa bàn quận. Là một trong ít các đơn vị còn giữ được nghề truyền thống làm tăm tre, chổi chít và duy trì được hợp tác xã Ánh sáng tạo việc làm, thu nhập cho xã viên, Quận hội đã phát động phong trào thi đua tới xã viên và đăng ký mô hình dân vận khéo với chủ đề: "Làm việc hăng say, nhanh tay sản xuất", phong trào đã thu hút 100% xã viên nhiệt tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, Quận hội đã đứng lên làm 14 dự án thế chấp cho 327 lượt hội viên được vay vốn từ nguồn vốn Quỹ QGGQVL với số tiền trên 2 tỷ đồng để giúp hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình.

Quận hội luôn đổi mới, sáng tạo, phối hợp tổ chức các chương trình phù hợp với đặc thù dạng tật, tâm sinh lý, giới tính của người khiếm thị trên địa bàn. Tiêu biểu như  “Trung thu ấm áp trao gửi yêu thương”, “Thiếu nhi quê lụa - Chung tay phòng chống dịch Covid -19”; các buổi tọa đàm chia sẻ về cuộc sống hôn nhân, nuôi dạy con của những gia đình người khiếm thị; ra mắt Album ảnh “Nét duyên dáng từ những trái tim không tật nguyền và tặng hơn 200 bộ áo dài cho phụ nữ khiếm thị; chương trình “Phụ nữ tự lực – Thanh niên tự tin cùng khát vọng phát triển tổ chức Hội;  triển lãm ảnh trực tuyến: "Người khiếm thị Hà Đông - Tự tin để hội nhập "trên nền tảng mạng xã hội với chủ đề: "Sống như những đóa hoa". Xây dựng tủ sách nói của Hội gồm 1.000 đầu sách với nhiều thể loại đa dạng phù hợp với nhiều lứa tuổi; Tổ chức các đợt tặng quà, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hội viên.

Quận hội đã đẩy mạnh và ứng dụng tốt công nghệ thông tin thông qua nhóm Zalo, mạng xã hội Facebook, Youtube… các nội dung tuyên truyền đã đến gần hơn với người khiếm thị. Cùng với việc tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, Điều lệ của tổ chức hội, Hội còn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ hội viên thông qua các đ/c Chi hội trưởng nhằm kịp thời định hướng tư tưởng của hội viên trước những vấn đề nổi cộm.

40 năm qua, Hội viên Hội Người mù Hà Đông luôn là những công dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hội luôn sâu sát nắm bắt tình hình kịp thời đề xuất hỗ trợ, giúp đỡ những hội viên gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất là phụ nữ mù cô đơn, trẻ em khiếm thị; đẩy mạnh vận động, xã hội hóa công tác chăm sóc giúp đỡ, tặng quà cho hội viên nhân dịp tết đến xuân về, ngày kỉ niệm giới, ngày Thương binh liệt sĩ, thăm hỏi khi ốm đau.

 

Ảnh: Trao tặng quà những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Với những thành tích nổi bật trên suốt chặng đường 40 năm, Hội người mù Hà Đông liên tục đạt danh hiệu đơn vị loại A, đứng trong tốp những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Hội Người mù Hà Nội: Năm 1994, 01 tập thể và 02 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ, năm 2002 Quận hội và 02 cá nhân hội viên được Nhà Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2008 và 2021, nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND TP, bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng nhiều bằng khen, giấy khen của hội người mù Việt Nam, UBND TP. Hà Nội, Hội người mù TP. Hà Nội và quận Hà Đông….

Nhân sự kiện này, Trung ương Hội đã tặng 01 Bằng khen cho tập thể Hội; Hội Người mù Thành phố tặng giấy khen cho 01 tập thể, 04 cá nhân; UBND quận khen thưởng cho 05 tập thể, 13 cá nhân; Quận hội khen thưởng cho 03 cá nhân.

 

Ảnh: Các tập thể đón nhận giấy khen của UBND Quận Hà Đông

Tại buổi lễ kỷ niệm, lãnh đạo Hội Người mù Thành phố đã phát biểu ghi nhận và đánh giá cao kết quả Hội đã đạt được trong 40 năm qua. Đồng thời, mong muốn Hội tiếp tục phát huy kết quả đạt được tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên; Động viên người khiếm thị phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chăm lo giúp đỡ nhau về tinh thần và vật chất, cùng phấn đấu vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Tuyên Giáo Hà Đông