Từ xưa đến nay, việc đi lễ chùa ngày đầu năm mới đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt. Họ đến chùa không chỉ để cầu những điều may mắn cho bản thân, gia đình, mà còn bày tỏ tấm lòng thành kính với đức Phật, tổ tiên.

Đi lễ chùa trong những ngày đầu  xuân luôn được Ban Chấp Hành Hội người mù huyện Phú Xuyên  luôn duy trì từ nhiều năm nay. Chị Trần Việt Anh, chủ tịch Hội người mù huyện Phú Xuyên chia sẻ : “Mỗi khi đến cửa chùa, tôi thấy tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng, mọi muộn phiền, lo âu của cuộc sống dường như được hóa giải. Thắp nén hương thơm với lòng thành kính cầu may mắn, sức khỏe cho gia đình, cho tổ chức Hội ,  cầu cho năm mới mọi người được bình an, con cái chăm ngoan, học giỏi. Đặc biệt, trong tình hình kinh tế khó khăn nhiều cơ sở kinh doanh cũng như tẩm quất của người mù gặp ít khách, ảnh hưởng tới đời sống như hiện nay, việc đi chùa càng có ý nghĩa. Ngoài việc giúp cho tâm thanh tịnh, cuộc sống an yên thì mỗi khi đi tới những ngôi chùa  là cơ hội giúp cho toàn thể Hội viên yêu quê hương, biết về lịch sử nước nhà và có trách nhiệm gìn giữ và trao truyền lại  những nét văn hóa  tốt đẹp của người Việt cho những thế hệ mai sau.”

Với người mù huyện Phú Xuyên luôn tin rằng, đi lễ đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc sống mưu sinh và cũng là dịp để du xuân, vãn cảnh…mới thấy được phong tục lễ chùa ngày tết quả thật đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tâm linh của mỗi Hội viên. Từ người già, người trẻ đều chắp tay niệm Phật, người thì cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người thì cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình; cũng có những người đến chùa chỉ để tìm lấy những giây phút bình yên nhằm xua tan đi những lo toan, vất vả trong cuộc sống...

Ngày 06/3/2024, Hội người mù huyện Phú Xuyên còn tới tham quan Đền Vua cha bắc Hải tại huyện Quỳnh Phụ và vãn cảnh đền Trần tại Hưng Hà Thái Bình.

Việc đưa Hội viên tới những nơi danh lam, thắng cảnh còn giúp cho người mù Phú Xuyên thêm yêu và tự hào về những trang sử vẻ vang của cha ông, tăng vốn hiểu biết và về địa phương sẽ kể cho những người thân trong gia đình.

Ảnh: Hội viên HNM Phú Xuyên chụp ảnh lưu niệm tại Đền Vua

Với mỗi người hỏng mắt Phú Xuyên nói riêng và mỗi người dân Việt Nam nói chung, đi lễ chùa đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó, không chỉ thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, mà còn là dịp để vun đắp cho tinh thần người mù huyện Phú Xuyên thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn, hướng con người tới giá trị của chân - thiện - mỹ.

Chị Việt Anh còn cho biết thêm: "Ngoài việc chăm lo cho toàn thể Hội viên được thụ hưởng những chế độ, chính sách của Đảng và nhà nước, dạy chữ, dạy nghề và tạo công ăn, việc làm thì việc giáo dục và bồi dưỡng cho Hội viên được hưởng lợi những giá trị văn hóa, tinh thần là chủ trương xuyên suốt trong nghị quyết đại Hội của Hội người mù huyện Phú Xuyên nhiệm kỳ IX 2022- 2027".

Ban tuyên giáo HNM Phú Xuyên