Sáng ngày 19/10, tại trụ sở Hội, Hội Người mù quận Nam Từ Liêm tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới và gặp mặt, tặng quà hội viên nữ nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10/1930 – 20/10/2023.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban chấp hành và 56 hội viên nữ và hội viên trẻ của Hội.

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Hoa - chủ tịch Hội Người mù quận Nam Từ Liêm phát biểu tại chương trình

Tại Hội nghị bà Nguyễn Thị Hoa, chủ tịch Hội Người mù quận đã phổ biến tới hội viên một số chương, điều liên quan đến người khuyết tật của Luật Hôn nhân và Gia đình và Luật Bình đẳng giới. Nổi bật là khoản 4 Điều 2 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 nhấn mạnh nguyên tắc hôn nhân bình đẳng giữa vợ và chồng… và nguyên tắc bảo vệ, hỗ trợ người khuyết tật thực hiện các quyền về hôn nhân và gia đình. Trong gia đình, Điều 18 Luật bình đẳng giới 2006 cũng quy định vợ chồng có quyền bình đẳng trong các quan hệ dân sự, hôn nhân gia đình, sở hữu tài sản chung, sử dụng nguồn tài sản chung… Khoản 6 Điều 14 Luật người khuyết tật 2010 quy định nghiêm cấm hành vi cản trở quyền kết hôn, sinh con của người khuyết tật. Người nào cản trở quyền kết hôn, quyền sinh con của người khuyết tật sẽ bị xử lí vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoa nhấn mạnh: “…Nhiều phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng yếu thế cần được hỗ trợ, bảo vệ trước vấn nạ bạo lực, bị xâm hại. Đặc biệt với những phụ nữ khuyết tật nguy cơ bị xâm hại còn cao hơn do họ thiếu khả năng tự phòng vệ bởi những khiếm khuyết bản thân. Vì vậy, gia đình, nhà trường, cộng đồng, các tổ chức xã hội cần phải đồng hành bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật trước các hành vi bạo lực, đặc biệt là các tổ chức của người khuyết tật cần hiểu rõ vai trò của mình trong việc nâng cao nhận thức về pháp luật cho người khuyết tật, gia đình người khuyết tật trong thúc đẩy bình đẳng giới – đó là yếu tố quan trọng để ngăn chặn bạo lực gia đình với phụ nữ khuyết tật."

Ảnh: BCH quận Hội trao quà cho các hội viên nữ

Nhân dịp này Hội đã trao tặng 45 suất quà, mỗi suất trị giá 250.000 cho 45 hội viên nữ của Hội.